วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

มงคลสูตรคำฉันท์ ภาระงานที่ 1


ภาระงานที่ 1

ผู้เรียนวิเคราะห์เนื้อหาในด้านต่าง ๆ ของเรื่องมงคล38 ประการ

 
1. นอบน้อมถ่อมตน
    นอบน้อมถ่อมตน หมายถึง การไม่แสดงออกถึงความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ให้ผู้อื่นทราบเพื่อข่มผู้อื่น หรือเพื่อโอ้อวด การไม่อวดดี เย่อหยิ่งจองหอง ไม่ดูถูกเหยียดหยามใคร  แต่แสดงตนอย่างสงบเสงี่ยม
    การที่ทุกคนนอบน้อมถ่อมตนต่อกัน จะทำให้สังคมไม่เกิดปัญหา หรือ ทะเลาะกัน เนื่องจากการที่โอ้อวด ก้าวร้าว ข่มแหงผู้อื่น การนอบน้อมถ่อมตน จะทำให้เราอยู่เป็นสุข ไม่มีศัตรู ผู้อื่นจะนับถือ น่าเคารพ ทำให้ไม่ประมาท ตั้งอยู่ในธรรม

2.มีความกตัญญู
   ความกตัญญู คือ ความรู้คุณ หมายถึง ความเป็นผู้มีใจกระจ่าง มีสติปัญญาบริบูรณ์ รู้อุปการะคุณผู้อื่นกระทำแล้วแก่ตน เช่น เลี้ยงดูสั่งสอน ให้ที่พัก ให้งานทำ ฯลฯ ย่อมระลึกถึงด้วยความซาบซึ้งอยู่เสมอ ไม่ลืมอุปการะคุณนั้นเลย
    อีกนัยหนึ่ง ความกตัญญู หมายถึง ความรู้บุญ หรือรู้อุปการะของบุญที่ตนทำไว้แล้ว รู้ว่าที่ตนเองพ้นจากภัยอันตรายทั้งหลายได้ดีมีสุขอยู่ในปัจจุบันก็เพราะบุญทั้งหลายที่เคยทำไว้ในอดีตส่งผลให้ จึงไม่ลืมอุปการะของบุญนั้นเลย และสร้างสมบุญใหม่ให้ยิ่งๆขึ้นไป
    เราทุกคนเกิดมาก็จะมีคนที่มีพระคุณมากที่สุด คือ พ่อ แม่ บางคนอาจมีผู้อื่นที่ช่วยหรือดูแลเรา เพิ่มมาล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีพระคุณ เพราะฉนั้นเราจึงควรตอบแทนพวกท่าน เรียกพฤติกรรมนี้ว่าความกตัญญู นอกจากแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณแล้ว เราต้องกตัญญูต่อตนเองด้วย คือ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่ทำลายร่างกายด้วยการเสพของเสพติดหรือของมึนเมา และไม่นำร่างกายนี้ไปประพฤติชั่ว

3.มีความอดทน
   ความอดทน มาจากคำว่า ขันติน หมายถึง การรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่งด้วยสิ่งอันเป็นที่พึ่งปรารถนาหรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม ความสำเร็จของงานทุกชิ้นทั้งทางโลกและทางธรรม คืออนุสาวรีย์ของขันติทั้งสิ้น
   หากทุกคนมีความอดทน อดกลั้นอารมณ์เมื่อถูกผู้อื่นกล่าวร้ายเกี่ยวกับตัวเรา ก็ทำเหมือนไม่ได้ยิน ข่มความโกรธไว้ ไม่ทำร้ายผู้อื่น ก็จะทำให้ไม่เกิดการทะเลาะกัน อยู่อย่างเป็นสุข เนื่องจากที่เรามีความอดทนจะทำให้ตัวเรานั้นมีสมาธิตั้งมั่น เป็นที่รักของทุกคน


 
 

1 ความคิดเห็น: